วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2010 เวลา 08:28 น.

นักวิจัยเวลส์ เผยผลทดลองล่าสุดจาก นม พบ สามารถต้านเบาหวาน ช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นเหยื่อของโรคกินเกินได้วารสาร วิชาการ"วิทยาการโรคระบาดและสาธารณสุขชุมชน" ของสหรัฐฯ รายงานว่า นักวิจัยเวลส์ ได้ศึกษาเป็นเวลา 20 ปี พบว่า การดื่มนมจะช่วยป้องกันโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้ เนื่องจากการบริโภคผลิตภัณฑ์นมเนยจะช่วยบรรเทาโอกาสกับการเป็นโรคกินเกิน และโรคที่มากับการกินเกินต่างๆ
นักวิจัยมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ได้ ศึกษากับผู้ชาย 2,375 คน อายุ 45-59 ปี ที่ล้วนเป็นโรคกินเกินต่างๆ ได้แก่ โรคอย่างเบาหวาน และความดันกับไขมันเลือดสูง
ศาสตราจารย์ปีเตอร์ เอลวูด หัวหน้าคณะศึกษา แจ้งว่า ได้พบว่าผู้ชายคนที่ดื่มนมวันละไม่ต่ำกว่า 473 ซีซี จะไม่ค่อยเป็นโรคเหล่านี้มากถึงร้อยละ 62 และหากเป็นผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์นมเนยอย่างอื่น แต่ไม่ใช่นม ก็ยังห่างโรคได้มากอยู่ถึงร้อยละ 56
เขากล่าวว่า "การรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ด้วยอาหารการกินและการออกกำลัง นับเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการลดความเสี่ยงกับโรคเบาหวานแบบที่ 2"